Xe điện và mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo

Xe điện và mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo. 

Các loại xe điện ngày nay đang được phát triển nhanh chóng tại các đô thị, sự phát triển các loại phương tiện này tạo ra một tiềm năng to lớn kết nối các phương tiện bằng điện, hệ thống cung cấp nguồn nhiên liệu tại địa phương và thay đổi việc di chuyển của các cá nhân tại các đô thị.

Bằng những việc này, điều kiện môi trường sẽ tốt hơn, giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu và dĩ nhiên là những mô hình kinh doanh mới cũng sẽ phát triển. Những mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo là cần thiết do những công nghệ mới ngày càng phát triển, cải tiến đổi mới sáng tạo phương thức sản xuất và kinh doanh lại đi quá xa sơ với khả năng cung cấp nhiên liệu.

 

Mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo đối với các loại xe điện sẽ gắn liền với công nghiệp ô tô, cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống cung cấp năng lượng. Trong báo cáo về đổi mới sáng tạo từ các giáo sư của đại học Leeds từ Vương Quốc Anh. 

Nhu cầu của từng nhóm sẽ khác nhau và từ đó kết hợp và phát triển loại hình kinh doanh phù hợp

Nhóm 1: Nhu cầu đối với ngành công nghiệp ô tô

  • Mạng lưới nạp nhiên liệu dễ kết nối với người dùng
  • Những tuyến đường mới để sử dụng các loại phương tiện bằng điện
  • Cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu rõ ràng để có thể thiết kế hệ thống mới có khả năng cung cấp  và quản lý nhiên liệu tốt  hơn.

Nhóm 2: Nhu cầu đối với hệ thống năng lượng

  • Tối ưu hóa hệ thống máy phát và hệ thống sạc EV
  • Hệ thống thuế linh hoạt và phản ứng tức thời với những mô hình kinh doanh mới
  • Khả năng dự đoán và đáp ứng với những nhu cầu cấp thiết của hệ thống cung ứng năng lượng

Nhóm 3: Nhu cầu đối với chính quyền các thành phố

  • Mạng lưới tính chi phí về năng lượng cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp và dễ dàng tiếp cận
  • Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với những nhà cung cấp năng lượng, nhiên liệu
  • Các dịch vụ tích hợp đối với các phương tiện bằng điện

10 cơ hội kinh doanh đổi mới sáng tạo dành cho cho các loại xe điện.

# 1. Mô hình hiện tại: Trong mô hình hiện tại, cá nhân và công ty mua xe điện và mua điện một tiện ích với (tốt nhất) thời gian sử dụng tĩnh (ToUT). Mẫu nguyên mẫu này đại diện cho hệ thống hiện tại và cản trở khóa nhiều dịch vụ thông minh, năng lượng và lợi ích giao thông.

# 2. Các tiện ích thông minh: Đây là nguyên mẫu tương tự như hiện tại nhưng mô hình này sử dụng công cụ đo lường thông minh hơn để kết hợp các phương tiện xe điện và đồng thời phục vụ thị trường năng lượng và giúp người tiêu dùng tránh giá điện lúc cao điểm. Mô hình này ít cải tiến thị trường xe ô tô tuy nhiên đổi mới mô hinh cung cấp năng lượng.

#3. Nhãn hiệu EV White: Trong  mô hìnhnày, quan hệ đối tác là sự kết hợp giữa ngành công nghiệp ô tô và các tiện ích để tạo ra mức thuế EV. Cá nhân và doanh nghiệp có thể phải mua xe từ cùng một công ty. Điều này có ý nghĩa là nhà sản xuất xe có thể phải cung cấp cả năng lượng và bảo hành pin nhưng nhà sản xuất sẽ không thực hiện nhiều công việc để khuyến khích lựa chọn các phương tiện giao thông thông minh.

#4. Các tiện ích di động: Trong mô hình này người tiêu dùng mua tính di động
như là một dịch vụ từ các công ty tiện ích, gói năng lượng và dịch vụ vận tải. Nhu cầu mua một chiếc xe điện là thay thế bằng một hóa đơn năng lượng và vận chuyển thường xuyên. Điều này có nghĩa là xe điện có thể được sử dụng làm tài nguyên hệ thống năng lượng.

#5. Tiện ích Di động Thành phố: Trong mẫu nguyên mẫu này, thành phố đặt ra một tiện ích để cung cấp năng lượng và xe điện như là một dịch vụ. Ở đây có thể tối ưu hóa năng lượng tái tạo tại địa phương. Các mô hình tương tự như Tiện ích Di động Quốc gia, nhưng nhiều hơn nữa
có thể tối ưu hóa năng lượng địa phương.

#6. Phí công: Mẫu hiện tại: Đây là cách hiện tại cung cấp các điểm tính phí công cộng được cung cấp. Tuy nhiên mô hình này thường là mô hình phụ thuộc, và dẫn đến sự không đồng đều giữa tiêu chuẩn dịch vụ và công nghệ.

#7. Phí công: Sở hữu thành phố : Ở đây thành phố sở hữu tiện ích sẽ kiểm soát việc cung cấp cơ sở hạ tầng tính phí trong  thành phố. Sạc EV có thể được liên kết với năng lượng địa phương
ưu tiên và cơ sở hạ tầng địa phương có thể được quản lý tốt hơn.

#8. Xe chia sẻ hỗn hợp tại các khu vực: Trong mô hình này các loại xe điện được lưu giữ trong một khu chung cư. Các khu có thể phục vụ như trạm chuyển tuyến, và khi không trong sử dụng, các xe cũng có thể cung cấp dịch vụ năng lượng.

#9. Các điểm thu phí nhanh: Mô hình này có vẻ và cảm giác giống như ‘Trạm xăng trong tương lai’ nơi người lái xe có thể tính phí xe ô tô trong ít hơn 20 phút trong khi truy cập các dịch vụ khác như các cửa hàng tiện lợi hay bán lẻ.

#10. Dịch vụ di động điện tử: Đây là cơ quan vận tải của thành phố và các xe điện cho thuê có thể tích hợp vào các gói của thành phố.

Với việc phát triển nhanh chóng các nhà sản xuất xe điện, những SMEs sẽ phát triển dịch vụ gì để có thể tham gia vào thị trường này.

Trước những thay đổi ngày càng nhanh chóng của phương tiện vận chuyển trong tương lai, một điều chắc chắn là xã hội sẽ cần phải có những thay đổi để đáp ứng. Để chuẩn bị những điều này, các công ty trong ngành công nghiệp ô tô, phát triển năng lượng đã chuẩn bị sẵn sàng, thậm chí còn xây dựng một lộ trình hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs phát triển mô hình kinh doanh và phương pháp triển khai để có thể thay đổi cùng xu thể thế mới chẳng hạn như SIEMENS đã sẵn sàng chia sẻ tầm nhìn, thiết kế mô hình kinh doanh, giới thiệu các ví dụ điển hình cũng như những phương pháp triển khai phù hợp. Như vậy, nắm bắt thời cơ đối với thế giới không còn là việc xa lạ, và các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội kinh doanh mới với các phương tiện vận tải bằng xe điện.

Innovators.vn tổng hợp

Let's Get In Touch!


Ready to start your next project with us? That's great! Give us a call or send us an email and we will get back to you as soon as possible!

Lầu 6 - 307A Nguyễn Trọng Tuyển Quận Phú Nhuận, TPHCM

Email: info@innovators.vn